Đừng để bị lừa bởi tin nhắn từ ‘nhà mạng’ đòi lấy thông tin

18/03/2023 21:02

Tin nhắn từ nhà mạng có các dấu hiệu nhận biết khác với tin nhắn từ những kẻ lừa đảo muốn lấy thông tin người dùng.

Các thao tác chuẩn hóa thông tin phải được thực hiện qua ứng dụng, trang web hoặc tại đại lý nhà mạng. Người dùng không cần cung cấp thông tin qua tin nhắn hay cuộc gọi điện thoại. Ảnh: Hoàng Nam.

Lợi dụng đợt rà soát chuẩn hóa thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhiều kẻ lừa đảo nhắn tin giả mạo để lấy thông tin người dùng. Trao đổi với Zing, ông Ngô Minh Hiếu, nhà sáng lập và chuyên gia bảo mật dự án Chống Lừa Đảo, cho biết các dạng tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo nổi lên lợi dụng thời điểm nhiều người dân chỉ còn ít ngày để cập nhật thông tin thuê bao trước khi bị khóa liên lạc.

Thông thường, kẻ lừa đảo sẽ đưa dùng dùng vào các trang web để lấy thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản, hoặc lấy số căn cước công dân để tạo danh tính giả thực hiện hành vi lừa đảo, chuyên gia cho biết.

“Gần đây xuất hiện nhiều trường hợp các số điện thoại lạ gọi đến người dân và tự xưng là Cục Viễn thông hoặc các nhà mạng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nếu không sẽ bị khóa liên lạc”, đại diện nhà mạng VinaPhone xác nhận với Zing tình trạng tương tự.

Để phòng ngừa tình trạng này, tin nhắn thông báo từ nhà mạng đến người dùng phải có định danh hoặc số điện thoại chăm sóc khách hàng, theo yêu cầu mới từ Cục Viễn thông gửi đến các nhà mạng.

Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết tin nhắn của doanh nghiệp này mang thương hiệu “VinaPhone”, cuộc gọi thông báo qua số điện thoại 0888001091 hoặc 0911001091 và cũng hiển thị thương hiệu "VinaPhone".

Số điện thoại của nhà mạng Viettel là 18008098, 18008119 hoặc 18008000. Với nhà mạng MobiFone, số này là 18001090. 2 nhà mạng này cũng hiển thị tên định danh tương ứng trên tin nhắn, cuộc gọi.

“Khách hàng cần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi từ số điện thoại lạ và không cung cấp thông tin, hình ảnh giấy tờ cá nhân để chuẩn hóa thông tin thuê bao”, đại diện VinaPhone cho biết.

Các nhà mạng cũng lưu ý sẽ không yêu cầu khách hàng đọc hay gửi ảnh chụp số căn cước hoặc chứng minh thư nhân dân qua tin nhắn, cuộc gọi. Các thao tác chuẩn hóa thông tin thuê bao phải được thực hiện qua ứng dụng, trang web của nhà mạng hoặc tại các đại lý.

Đại diện Cục Viễn thông trước đó khẳng định quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao hoàn toàn không liên quan đến tài khoản ngân hàng hay bất kỳ khoản thanh toán nào. Các yêu cầu liên quan đến chuyển tiền, đăng nhập tài khoản ngân hàng là dấu hiệu lừa đảo.

Trong trường hợp nghi ngờ, người dùng có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài của nhà mạng mà mình sử dụng để xác thực thông tin.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.