Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Đội cứu hộ Việt Nam đang cứu nạn tại nơi có hơn 100 người mắc kẹt

15/02/2023 00:04

(NLĐO)- Đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an phối hợp với với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) sẽ tìm kiếm, cứu hộ tại 3 toà nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ đổ sập được xác định có hơn 100 nạn nhân bên dưới

Ngày 14-2, đại diện Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (C07, Bộ Công an) cho biết Đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an đã di chuyển tới khu vực làm nhiệm vụ mới. Theo đó, khu vực này thuộc chung cư Cinar Sitesi, số 66 đường Kemalpasa, quận Cumhuriyet, TP Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ.

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Đội cứu hộ Việt Nam đang cứu nạn tại nơi có hơn 100 người mắc kẹt - Ảnh 1.

Hiện trường nơi Đoàn cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân. Ảnh: Vũ Huyền

Theo C07, Đoàn công tác của Việt Nam có những thiết bị và hoạt động chuyên nghiệp nên được chỉ định di chuyển đến hiện trường khác, ưu tiên chạy đua với thời gian tìm kiến người còn sống. Hiện trường cũ sẽ do lực lượng địa phương chịu trách nhiệm tìm thi thể người bị nạn.

Theo một chiến sĩ tại hiện trường, khu chung cư này gồm 3 tòa nhà đã đổ sập, hàng trăm tấn bê tông vùi lấp. "Trước mắt, đoàn sẽ phối hợp cùng với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, cơ quan chức năng xác định trong các tòa nhà có hơn 100 nạn nhân song bước đầu trinh sát vẫn chưa phát hiện sự sống"- thành viên tổ công tác của Bộ Công an nói.

Tại hiện trường, Thiếu tá Lại Tuấn Anh, cán bộ Phòng Công tác cứu nạn, cứu hộ (thuộc C07, Bộ Công an), cho biết ngay sau khi đến hiện trường động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn công tác được ban tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thảm họa động đất Thổ Nhĩ Kỳ phân công làm nhiệm vụ tại TP Adiyaman, đây là 1 trong 3 vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất. Đa số các tòa nhà tại địa phương này đều bị ảnh hưởng như: Nứt tường, sập đổ một phần và nặng hơn là sập đổ hoàn toàn.

Nơi đây được xác định có hơn 100 nạn nhân mắc kẹt bên dưới. Video: Vũ Huyền

"Tính tới thời điểm hiện tại, đoàn công tác của Bộ Công an đã hoàn thành nhiệm vụ tại 2 địa điểm, đều là nơi các tòa nhà bị sập đổ hoàn toàn trên diện rộng, việc này gây rất nhiều khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu nạn. Chúng tôi phải sử dụng các thiết bị tìm kiếm như camera dò tìm người bị nạn trong đống đổ nát và radar tìm kiếm để cố gắng tìm những nạn nhân còn sống sót. Sau đó, sử dụng các biện pháp thủ công để dọn dẹp khối lượng đất đá, bê tông khổng lồ một cách cẩn thận, tránh làm ảnh hưởng đến các nạn nhân"- Thiếu tá Lại Tuấn Anh chia sẻ.

Chia sẻ thêm về những khó khăn, theo vị cán bộ C07, dù đã chuẩn bị kỹ từ đồ ăn, nước uống, lều bạt… song sau trận động đất, TP Adiyaman bị ảnh hưởng nặng nề. Hệ thống nước sạch rồi nơi ăn nghỉ, sinh hoạt đều bị hạn chế, đoàn phải dùng nước đóng chai để tắm rửa, nấu ăn và sinh hoạt hàng ngày một cách tiết kiệm. Ngoài ra, các cửa hàng tiện lợi tại đây đều đóng cửa nên việc mua thực phẩm bổ sung đều phải nhờ Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ, mà cơ quan này cách nơi đoàn làm việc hơn 1.000 km.

Theo Cục C07, đến nay, Đoàn công tác của Bộ Công an đã phối hợp cứu được 1 nạn nhân còn sống, đưa ra ngoài 6 thi thể ở 2 địa điểm được phân công.

Tính đến sáng 14-2, số người chết trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới hơn 37.000 nạn nhân. Trong đó, khoảng 32.000 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và 5.000 người khác chết ở Syria.