Đêm 30 Tết, tải app gì để tra văn khấn lễ giao thừa

24/01/2023 12:04

Nhiều nhu cầu như tra văn khấn, xem lịch âm trong dịp Tết Nguyên đán đều có thể được đáp ứng bởi các ứng dụng tiện lợi trên điện thoại.

Nếu không kịp in hoặc mua sách có văn khấn, người dùng có thể sử dụng các app trên smartphone. Ảnh: TA.

Đây hầu hết đều là các ứng dụng miễn phí, tuy nhiên người dùng cũng cần lưu ý chọn các nhà phát hành uy tín và được đánh giá tốt trên các cửa hàng App Store, Google Play để tránh ứng dụng rác.

Ngoài ra, các app này đều không cần truy cập vị trí, truy cập danh bạ, bộ nhớ hay microphone, máy ảnh để hoạt động. Do đó, nếu nhận thấy ứng dụng yêu cầu các quyền trên, người dùng cần kiểm tra lại, hạn chế cấp quyền để tránh lọt lộ dữ liệu.

Văn khấn, lịch âm ngày Tết

Phần lớn các ứng dụng văn khấn đều có danh mục dành cho ngày Tết, hoặc người dùng có thể tìm kiếm theo các từ khóa “Văn khấn ngày Tết”, “Văn khấn Tết cổ truyền” để chọn ứng dụng dành riêng cho Tết Nguyên đán.

lich am anh 1

Apple còn chuẩn bị cả một mục nội dung giải trí, các ứng dụng phù hợp cho ngày Tết.

Các ứng dụng thường có mẫu khác nhau đầy đủ cho các ngày, như văn khấn tất niên, văn khấn gia tiên mùng 1 hay văn khấn hóa vàng mùng 3. Tuy tiện lợi, nhưng để đảm bảo độ chính xác, người dùng vẫn nên tham khảo các sách chuyên dụng.

Các ứng dụng xem lịch âm, tra cứu ngày giờ tốt, tuổi xông nhà phù hợp, xuất hành, ngày khai trương kinh doanh… cũng có nhiều trên các cửa hàng ứng dụng.

App lịch âm, lịch vạn niên đều miễn phí, do đó hiển thị quảng cáo để đem về doanh thu cho nhà phát hành. Dù vậy, người dùng có thể lựa chọn dựa trên các bình luận đánh giá để tránh các ứng dụng treo quá nhiều quảng cáo, thậm chí ảnh hưởng đến tính năng hiển thị.

Công thức món ăn ngày Tết

Công thức các món mặn ngày Tết như bánh chưng, nem, nộm hay món ngọt như các loại mứt hoa quả đều có thể được tìm thấy trên các ứng dụng “chuyên dụng” cho công thức món ăn ngày Tết.

Lợi thế của các ứng dụng công thức món ăn là tập hợp nhiều món, dễ tra cứu bằng từ khóa, có hình ảnh hoặc video hướng dẫn trực quan. Tuy nhiên cũng có các lựa chọn thay thế là các sách công thức từ các đầu bếp chuyên nghiệp, hoặc tìm kiếm công thức từng món khi cần.

lich am anh 2

Nhiều ứng dụng điện thoại thông minh giúp việc chuẩn bị đồ ăn ngày Tết dễ dàng hơn. Ảnh: storyblock.

Hát karaoke qua điện thoại

Ứng dụng hát karaoke trên điện thoại thông minh, sử dụng các thiết bị loa và micro tích hợp sẵn trên điện thoại hoặc kết nối loa ngoài, giúp người dùng giải trí ngày Tết mà không cần trang bị bộ thiết bị TV, đầu karaoke, dàn loa như thông thường. Một số ứng dụng còn cung cấp tính năng video call để hát từ xa với bạn bè.

lich am anh 3

Ngoài những ứng dụng như Kaka, WeSing, đến Apple Music hiện cũng đã hỗ trợ hát karaoke, nhưng lượng bài hát tiếng Việt chưa nhiều. Ảnh: Apple Insider.

Khác với ứng dụng tra cứu, ứng dụng karaoke cần nhiều quyền truy cập hơn, như microphone, loa, tuy nhiên người dùng vẫn cần tránh cung cấp các quyền không cần thiết như vị trí, máy ảnh, danh bạ.

App theo dõi tỉ số bóng đá

Những ngày nghỉ lễ tại Việt Nam trùng với lịch thi đấu nhiều trận bóng hấp dẫn tại châu Âu. Nếu không đủ sức hoặc quá bận để theo dõi đội bóng yêu thích, bạn cũng có thể tải các ứng dụng theo dõi tỉ số, tin tức để cập nhật bật cứ lúc nào.

Một số ứng dụng miễn phí trên App Store và Google Play Store như FotMob hay Premier League cho phép người dùng chọn giải đấu và câu lạc bộ bóng đá yêu thích, sau đó ứng dụng sẽ thông báo mỗi khi có trận đấu mà người dùng không cần tự theo dõi liên tục.

lich am anh 4

Một số ứng dụng tận dụng được tính năng Dynamic Island trên các dòng iPhone 14 Pro. Ảnh: TA.

Các ứng dụng này cũng có tính năng thông báo trước khi trận đấu bắt đầu để người hâm mộ không bị bỏ lỡ, hoặc cập nhật trực tiếp tỉ số và kết quả trận đấu nếu người dùng không có thời gian theo dõi. Riêng FotMob còn có tính năng hiển thị tỉ số trên dải Dynamic Island của iPhone 14 Pro, Pro Max.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn