Ba muốn mua nhẫn, không có tiền phải giả bộ chê xấu rồi trả lại, Phạm Hy: "Tôi bị đau lòng"

27/03/2023 02:06

"Ba tôi cũng đi lựa nhẫn. Tới khi tính tiền, nhẫn 9 triệu, ba tôi giả bộ chê xấu rồi trả lại. Tự nhiên mình bị đau lòng. Qua hôm sau, tôi đi mượn 2 triệu mua chiếc nhẫn tặng ba", Phạm Hy chia sẻ.

Phạm Hy là gương mặt quen thuộc với nhiều khán giả phía Nam qua các phim: Phía sau tội ác, Đảo ngọc tình yêu, Biệt đội siêu hài, Đoạn trường Nam Ai, Thiên thần 1001...

Tuy nhiên, không nhiều người biết, con đường làm nghề của anh chàng 9X này hết sức gian nan dù tốt nghiệp khoa diễn viên trường Sân khấu Điện ảnh TPHCM với tấm bằng loại giỏi thì Phạm Hy cũng mất 2 năm thất nghiệp, sống dựa vào tiền chu cấp của ba mẹ mỗi tuần.

Bị thầy cô khuyên bỏ nghề

Phạm Hy kể, hồi mới ở quê lên Sài Gòn học trường sân khấu, anh rất tự ti về ngoại hình của mình vì "lúc đó, tôi ốm nhom, đen nhất lớp và lùn nhất lớp". Lý do Phạm Hy thi vào ngành diễn viên đơn giản là vì thấy mình rất yêu văn nghệ, có năng khiếu. Suốt những năm học phổ thông, anh rất hăng hái tham gia văn nghệ ở trường từ vai trò MC đến ca hát.

Ấy vậy mà, vừa chân ướt chân ráo vào trường, Phạm Hy đã nhận cú sốc đầu đời khi thầy cô khuyên nghỉ học nghệ thuật. "Hồi đó tôi xấu đến nỗi, thầy cô góp ý riêng là nghỉ đi, đừng học nghệ thuật nữa vì nghề này cần cả thanh và sắc", Phạm Hy kể.

Ba muốn mua nhẫn, không có tiền phải giả bộ chê xấu rồi trả lại, Phạm Hy: Tôi bị đau lòng - Ảnh 1.

Diễn viên Phạm Hy.

Dù biết, thầy cô vì thương mình, sợ mình mất thời gian và tốn tiền bạc vẫn không làm được nghề nên mới khuyên như vậy nhưng Phạm Hy bị tuột mood. Bởi trong cả dòng họ, Phạm Hy là người đầu tiên được đi học đại học.

Năm đầu tiên, Phạm Hy đi học với tâm lý, học xong, không nhất thiết phải trở thành diễn viên, có thể làm biên kịch hay bất cứ bộ phận nào, miễn là liên quan tới nghệ thuật. Hoặc có tấm bằng anh sẽ về quê, xin vào đài truyền hình địa phương làm biên tập viên.

Tuy nhiên, sang năm thứ 2, thứ 3, Phạm Hy bị cuốn vào diễn xuất thật sự. Vậy là, bên cạnh việc cố gắng tập luyện mỗi ngày, Phạm Hy thường đi xem kịch ở các sân khấu. Anh xem nhiều tới nỗi, có vở xem hàng chục lần, thuộc luôn thoại của tất cả các nhân vật.

Mỗi lúc bị nản chí, Phạm Hy lại nhớ tới những thần tượng của mình trong nghề là nghệ sĩ Thành Lộc, nghệ sĩ Bạch Long. Họ nhỏ nhắn nhưng đầy tài năng. Nhìn vào các bậc tiền bối, Phạm Hy như được tiếp thêm lửa, cố gắng trau dồi, học hỏi và cả để an ủi bản thân.

Ba muốn mua nhẫn, không có tiền phải giả bộ chê xấu rồi trả lại, Phạm Hy: Tôi bị đau lòng - Ảnh 2.

Phạm Hy nhận mình "ăn ảnh" hơn ngoài đời.

Tới đêm thi tốt nghiệp, Phạm Hy mới mạnh dạn mời mẹ từ quê lên xem. Sau khi hóa trang xong, anh ra nói với mẹ: "3 năm qua, con học diễn viên, đây là thành quả sau 3 năm học. Mẹ cứ ngồi dưới coi, nếu thích thì mẹ cho con theo nghề. Còn nếu coi xong, mẹ thấy con không có khả năng thì về mẹ đánh con sau cũng được".

May mắn là trong vở diễn tốt nghiệp "cơn mê cuối cùng" đó, Phạm Hy đóng vai chính. Anh đóng đạt tới nỗi được tặng mấy chục bó hoa, phải gọi taxi chở về.

Trên đường về nhà trọ, hai mẹ con không nói với nhau câu nào nhưng tối đó, mẹ anh cầm bó hoa, gỡ tấm thiệp trên đó xuống rồi cười. Bà gọi điện về cho chồng "thằng Hy làm diễn viên". Lúc đó, anh mới biết là bố mẹ không cấm con theo học diễn viên, chỉ là do anh không tự tin nên giấu giếm.

Ba muốn mua nhẫn, không có tiền phải giả bộ chê xấu rồi trả lại, Phạm Hy: Tôi bị đau lòng - Ảnh 3.

Tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi nhưng Phạm Hy vẫn mất 2 năm thất nghiệp.

Ba muốn mua nhẫn, không có tiền phải trả lại: "Tôi bị đau lòng"

Phạm Hy tốt nghiệp khoa diễn viên với tấm bằng loại giỏi. Những tưởng đây sẽ là hành trang đẹp đẽ để anh bước vào nghề thuận lợi, nào ngờ thất nghiệp tới 2 năm.

Tốt nghiệp, Phạm Hy ở lại Sài Gòn và tìm kiếm cơ hội qua việc tham gia rất nhiều các buổi casting nhưng mới chỉ nhìn thấy anh, ê-kíp đã bảo không hợp vai, không cần cast. Dù rất nản nhưng vì quá mê diễn nên Phạm Hy vẫn nỗ lực bám trụ.

2 năm đầu, Phạm Hy chủ yếu đi diễn kịch tuyên truyền cho các đơn vị phường xã với cát-xê 400.000, 500.000 đồng và diễn kịch cà phê với mức lương 70.000 đồng. Thu nhập đó dĩ nhiên không đủ sống nên Phạm Hy vẫn phải nhận tiền của ba mẹ.

Nhớ về những ngày gian khó ấy, Phạm Hy kể: "Tôi từng đi show ở Tây Ninh vào 4, 5 giờ sáng. Được mời là mình vui rồi nên đi làm mà không hỏi giá. Làm xong hết, họ trả 100.000, tôi vẫn vui. Tôi còn dặn, lần sau có show cứ kêu em, đi xa cỡ nào em cũng đi. Có lẽ nhờ tôi mê nghề, lại nhiệt tình như vậy nên các anh chị đều kêu lại".

Vì cuộc sống bấp bênh, tốt nghiệp nhưng vẫn phải trông chờ vào tiền ba mẹ gửi nuôi hàng tuần nên Phạm Hy đã mạnh dạn hứa, nếu năm 25 tuổi không sống được với nghề, anh sẽ về quê, làm tất cả công việc ba mẹ muốn.

Ba muốn mua nhẫn, không có tiền phải giả bộ chê xấu rồi trả lại, Phạm Hy: Tôi bị đau lòng - Ảnh 5.
Ba muốn mua nhẫn, không có tiền phải giả bộ chê xấu rồi trả lại, Phạm Hy: Tôi bị đau lòng - Ảnh 6.

Phạm Hy trên phim trường.

Lần đó, Phạm Hy được giao đóng một vai học sinh với mức cát-xê 30 triệu đồng. Vì ngoại hình hơi tròn so với nhân vật nên anh phải giảm cân cấp tốc trong 2 tuần. Anh háo hức nhận vai và tự tin hứa với mẹ, nhận cát-xê, sẽ mua cho mẹ bộ simen 7 chiếc.

Vì giảm cân không đúng khoa học nên Phạm Hy bị suy nhược cơ thể, ngất xỉu khi đi làm. Thế nhưng, lời hứa với mẹ vẫn được thực hiện và đó là một kỷ niệm khó quên.

"Tết đó, tôi về nhà, mẹ bảo, có đi xuống thành phố chơi không. Ý mẹ muốn đi mua vàng và rất trông chờ vào số tiền đó của mình. Bộ simen hết 18, 19 triệu, mẹ hỏi đủ tiền không. Tôi bảo, dư vì mua xong còn khoảng 6, 7 triệu.

Ba tôi cũng đi lựa nhẫn. Tới khi tính tiền, nhẫn 9 triệu, ba tôi giả bộ chê xấu rồi trả lại. Tự nhiên mình bị đau lòng. Hôm sau, tôi đi mượn 2 triệu mua chiếc nhẫn tặng ba. Đó là lời hứa đầu tiên tôi làm được cho ba mẹ".

Mãi tới năm 2014, 2015, Phạm Hy mới thật sự được sống với nghề khi liên tục nhận được nhiều phim và dự án khác nhau. Trong đó phải kể tới: Phía sau tội ác, Đảo ngọc tình yêu, Biệt đội siêu hài, Đoạn trường Nam Ai...

Ba muốn mua nhẫn, không có tiền phải giả bộ chê xấu rồi trả lại, Phạm Hy: Tôi bị đau lòng - Ảnh 7.

Phạm Hy và bố. Hai cha con rất hợp tính nhau và tình cảm.

Hiện tại, ngoài diễn xuất, Phạm Hy còn tham gia vào khâu biên kịch và làm kinh doanh để cải thiện tài chính. Ngày trước, Phạm Hy nhận được nhiều lời mời cộng tác bán hàng online nhưng anh đều từ chối.

"Lúc đó tôi nghĩ mình là nghệ sĩ trẻ thì phải show up những gì cao sang, quyền quý nhưng sau này tôi nhận ra, không có tiền thì cũng vậy thôi. Tôi phải bỏ qua cái tôi của mình thì mới gọi là trưởng thành cho nên tôi quyết định làm kinh doanh online. Nhờ công việc kinh doanh mà tôi làm nghệ thuật thoải mái và rất vui.

Tuy hiện tại, tôi chưa lo được cho ba mẹ theo kiểu gửi tiền háng tháng nhưng khi nhà thiếu gì, cần gì, tôi đều chủ động mua sắm. Bây giờ ba mẹ rất hãnh diện về tôi", Phạm Hy nói.