Apple Store trực tuyến có gì đặc sắc

27/05/2023 16:07

Cửa hàng online do Apple vận hành sẽ có một số khác biệt như bán nhiều thiết bị tùy biến, phụ kiện, chính sách thu cũ đổi mới... Tuy nhiên, giá sẽ không hấp dẫn như chuỗi bán lẻ.

Từ sáng 18/5, cửa hàng online của Apple bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam. Đây là mô hình không mới trong mảng thiết bị điện tử, khi một thương hiệu bán máy trực tiếp đến người dùng qua phương tiện trực tuyến, nhưng vẫn thu hút sự quan tâm vì là lần đầu Apple trực tiếp bán lẻ ở thị trường trong nước.

Giá bán không phải ưu thế của Apple Store Online bởi chính sách "một giá", hãng thường chỉ bán với đúng giá niêm yết ban đầu và không có nhiều đợt giảm như nhà bán lẻ. Tuy nhiên, sản phẩm đa dạng, cam kết thời gian giao hàng, dịch vụ đi kèm là cách giúp Apple chiếm ưu thế khi người dùng lựa chọn phương án mua sắm đồ Táo khuyết.

Có sẵn nhiều sản phẩm khó mua

Trong thông cáo gửi đi, Apple Việt Nam cho biết cửa hàng trực tuyến đầu tiên của công ty sẽ được cung cấp đầy đủ sản phẩm Táo khuyết. Tiêu chuẩn này được áp dụng cho Apple Store Online trên toàn cầu. Đây cũng là một trong những thế mạnh lớn của mô hình bán hàng này.

Trên Apple Store Online, người dùng có thể tìm được đủ các loại Apple Watch cùng dây đeo đặc biệt, máy tính, màn hình, tai nghe và các loại phụ kiện lạ, ít được bán ở các cửa hàng tại Việt Nam. Ngoài ra, cửa hàng này cũng cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh như khắc tên lên iPad, iPhone, AirPods ngay từ khi chọn mua hàng.

Ví dụ, sau hơn một năm ra mắt, mẫu Mac Studio vẫn là chiếc mini PC có hiệu suất tốt nhất của Apple. Tuy nhiên, đa phần đại lý bán lẻ tại Việt Nam đã ngừng kinh doanh chiếc máy này sau đợt xả hàng hồi đầu năm. Thiết bị thuộc nhóm đặc thù, có giá cao trên 50 triệu đồng và nhắm đến tập khách hàng nhất định.

Việc sản phẩm bị ngừng kinh doanh khiến người dùng muốn mua máy phải tìm đến những lựa chọn không chính ngạch hoặc sản phẩm cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trong khi đó, tất cả phiên bản cấu hình của Mac Studio vẫn có mặt trên Apple Store Online. Thiết bị có thể không sẵn hàng để giao ngay lập tức. Nó vẫn sẽ được Táo khuyết hỗ trợ đặt trước để cung ứng trong thời gian nhất định. Đây là thế mạnh khi nhà sản xuất bán trực tiếp cho người dùng cuối.

Tại Việt Nam, trừ iPhone là sản phẩm đảm bảo được đầu ra ổn định, phần lớn ngành hàng còn lại đều phải chịu áp lực tồn kho. Các đại lý thường không muốn giữ thiết bị trên kệ quá lâu, tiềm ẩn nguy cơ mất giá khi bản nâng cấp ra mắt và tốn thêm công nợ ngân hàng.

Mặt khác, nhiều hệ thống bán lẻ đặt số lượng model kinh doanh ở mức cố định. Để thêm mặt hàng mới lên kệ trực tuyến hoặc ngoại tuyến, phía ngành hàng phải loại bỏ mã cũ. Do đó trong trường hợp này, Apple Store Online chiếm lợi thế độc quyền cung ứng.

Trong đợt mở bán iPhone 15 sắp tới, Apple Store Online cũng sẽ có ngày đặt trước và giao hàng ban đầu tương đương các chuỗi bán lẻ trong nước. Nếu có vấn đề trong chuỗi cung ứng như năm 2022, nhiều khả năng cửa hàng trực tuyến cũng không thể tránh khỏi ảnh hưởng.

Tuy nhiên, trang web bán hàng của Apple có hệ thống cập nhật liên tục, hiển thị ngày giao máy sát với thực tế nên có thể đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Trong khi đó, ở các mùa mở bán iPhone trước đa phần các đại lý Việt Nam nhận cọc không giới hạn từ khách mua, dù khó đảm bảo được quy trình trả máy đúng hạn.

Nhiều dịch vụ chỉ có trên cửa hàng trực tuyến

Apple cho biết muốn cung cấp trải nghiệm mua hàng trực tuyến giống như ở các cửa hàng thông thường. Website có phần tư vấn khá kỹ lưỡng để người dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.

Khi ra mắt Apple Online Store, Apple đồng thời công bố dịch vụ chăm sóc khách hàng qua chat, điện thoại bằng tiếng Việt. Theo một số nguồn tin, Táo khuyết đã tuyển dụng trực tiếp và gián tiếp nhân viên chăm sóc khách hàng tại Việt Nam và đào tạo trong vài tháng qua.

apple store o Viet Nam anh 3

Apple đưa ra nhiều lựa chọn đổi thiết bị cũ khi người dùng mua máy mới. Ảnh: TA.

Một trong những dịch vụ mà Apple chỉ cung cấp ở cửa hàng trực tuyến là thu lại thiết bị cũ (trade in). Trước đây, các cửa hàng bán lẻ vẫn có những chương trình thu cũ đổi mới, đặc biệt sôi động trong những mùa iPhone mới ra mắt. Tuy nhiên, chương trình do Apple trực tiếp điều phối sẽ có một số khác biệt.

Khi mua một sản phẩm mới trên cửa hàng trực tuyến và có iPhone cũ không còn dùng đến, khách hàng có thể chọn Apple Trade In và khai tình trạng iPhone cũ trong quá trình mua hàng. Apple sẽ gửi một hộp bìa đến cùng hướng dẫn tương đương khoảng thời gian iPhone mới được giao. Người dùng sẽ chuyển dữ liệu, đóng gói iPhone cũ và gửi lại theo địa chỉ trên hướng dẫn.

Cũng cần lưu ý là khi chọn trao đổi iPhone cũ với Apple, người dùng không nhất thiết sẽ nhận được phiếu giảm giá. Trong trường hợp iPhone đã cũ và không còn nhiều giá trị, Apple sẽ đề nghị tái chế thiết bị miễn phí.

Chương trình ưu đãi dành riêng cho sinh viên cũng xuất hiện trên website bán hàng trực tuyến của Apple. Táo khuyết sẽ có đối tác xác thực thông tin của sinh viên, và nhóm đối tượng này sẽ có giá tốt hơn khi mua hàng, bao gồm cả thiết bị và dịch vụ.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể chọn các gói trả góp khi mua sản phẩm trên Apple Store Online. Hiện dịch vụ này chỉ được cung ứng qua đối tác Momo.

apple store o Viet Nam anh 4

Các dịch vụ đi kèm với Apple Store Online khai trương vào 18/5. Ảnh: Apple.

Gói Care+ cũng sẽ được cung cấp như tùy chọn thêm khi người dùng mua máy tại Apple Store Online. Gói này sẽ đi kèm và được kích hoạt theo thời gian khách hàng nhận từ Apple.

Khi so sánh Apple Store với các hệ thống bán lẻ ngoài, giá bán của hãng thường cao hơn một bậc, thuộc nhóm đắt nhất thị trường. Tuy nhiên, các cửa hàng vật lý của Táo khuyết vẫn kinh doanh có lãi dù phải trả chi phí vận hành, mặt bằng đắt đỏ.

Nghiên cứu được công bố gần đây của Cost cho thấy Apple đứng đầu về lợi nhuận tạo ra tại các cửa hàng ở Mỹ. Mỗi mét vuông tại Apple Store, công ty thu về khoảng 60.000 USD mỗi năm.

Ngoài giá thiết bị cao hơn mặt bằng chung, Apple Store trực tuyến còn gặp rào cản về việc kinh doanh trực tuyến. Việt Nam vẫn là thị trường mới nổi, với thói quen mua sắm đặc thù, phụ thuộc vào ngoại tuyến. Tỷ trọng mua sắm đồ điện tử online hiện ở mức dưới 20%. Do đó, Táo khuyết sẽ gặp khó khăn khi thuyết phục người dùng mua online.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.

Bạn đang đọc bài viết "Apple Store trực tuyến có gì đặc sắc" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.